Minh tinh nào sẽ là chủ nhân Oscars 2022 cho hạng mục ‘Best Actress?

27 tháng 02 năm 2022
Michael Nguyen
HOLLYWOOD, California – Chỉ còn hơn một tháng nữa thì lễ trao giải Oscars sẽ diễn ra, khiến bao nhiêu người trong giới mộ điệu điện ảnh mong chờ những cá nhân nghệ sĩ, êkíp làm phim và tác phẩm nào sẽ được vinh danh.
Sau nhiều vai diễn giống nhau, Jessica Chastain có cơ hội thể hiện mình qua một vai diễn rất khác trong “The Eyes of Tammy Faye.” (Hình: themoviedb.org)

Trong số các hạng mục tranh giải năm nay, thông thường khán giả cũng chú ý rất nhiều đến hạng mục “Best Actress” vì năm nào các nữ nghệ sĩ được đề cử luôn có màn diễn xuất đỉnh cao rất khó để chọn ai là người xứng đáng nhất.

Dưới đây là năm minh tinh được đề cử giải Oscars và cũng đón chờ xem năm nay, Chủ Nhật, 27 Tháng Ba, ai sẽ là chủ nhân của tượng vàng “Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất.”

Jessica Chastain trong “The Eyes of Tammy Faye”

Đứng đầu trong danh sách đề cử và hiện đang là cái tên được kỳ vọng sẽ thắng giải năm nay chính là nữ diễn viên Jessica Chastain trong bộ phim “The Eyes of Tammy Faye” của đạo diễn Michael Showalter, lấy cảm hứng từ cuốn phim tài liệu cùng tên của hai nhà sản xuất Fenton Bailey và Randy Barbato.

“The Eyes of Tammy Faye” được công chiếu lần đầu tiên tại Đại Hội Điện Ảnh Toronto hồi Tháng Chín, 2021, và nhận được “cơn mưa lời khen” từ các giới phê bình điện ảnh quốc tế, đặc biệt là màn diễn hóa thân ấn tượng của Jessica Chastain.

Trước đây, người ta thường quen với hình ảnh một Jessica Chastain đầy bản lĩnh, hành động, đại diện cho nữ quyền khi cô thường xuyên đóng các vai đả nữ mạnh mẽ và cá tính. Ngược lại trong “The Eyes of Tammy Faye,” Jessica Chastain là một người phụ nữ truyền giáo lỡ thì, ăn mặc lòe loẹt, trang điểm sặc sỡ, cùng với chồng của mình, Jim Bakker, do tài tử Andrew Garfield đóng, gây tranh cãi trên truyền thông suốt một thời gian dài với chương trình truyền giáo “The PTL Club.”

Đằng sau sự thành công và hào nhoáng của đôi vợ chồng quyền lực này chính là những bê bối bị che đậy và được bóc trần vào năm 1987 khi Jim Bakker bị buộc tội cưỡng hiếp người phụ tá nhà thờ Jessica Hahn và dùng quỹ của hội một cách mờ ám cho cá nhân.

Những tưởng vai trò của người vợ Tammy Faye đơn giản nhưng thật chất ẩn chứa bên trong người phụ nữ với vẻ ngoài tươi tắn có phần lòe loẹt là những góc khuất thầm kín mà cô không bao giờ chia sẻ ra bên ngoài. Và Jessica Chastain đã có cho mình một vai diễn để đời, khác xa với những lần hóa thân trong điện ảnh trước đây của cô.

Một Công Nương Diana đầy cô độc đáng thương mà Kristen Stewart thể hiện thành công trong “Spencer.” (Hình: themoviedb.org)

Kristen Stewart trong “Spencer”

Trong năm đề cử năm nay thì Kristen Stewart là nữ diễn viên trẻ nhất nhưng không hề kém cạnh với số năm với nghề. Không như những đồng nghiệp khác luôn tìm kiếm những cơ hội xuất hiện trong các dự án “bom tấn,” Kristen Stewart lại chọn những tác phẩm phim độc lập có kinh phí thấp và tính nhân văn cao để đóng.

Và màn hóa thân thành cố Công Nương Diana trong dự án kinh phí thấp “Spencer” chứng minh cho những gì mà Kristen Stewart đeo đuổi khi cô từng bước chứng tỏ tài diễn xuất của mình.

Bộ phim của đạo diễn Pablo Larrain trước đó từng gặp phải nhiều hoài nghi khi cho rằng Kristen Stewart không hề phù hợp với vai diễn lần này. Tuy nhiên, mọi việc thay đổi hoàn toàn khi bộ phim được giới thiệu tại Đại Hội Điện Ảnh Toronto và tất cả nhà phê bình đều khẳng định đây chính là bộ phim để đời cho cô nàng Bella trong “Twilight,” khi cô đã xuất sắc thể hiện một Công Nương Diana đau khổ trong hôn nhân tuyệt vọng và sự tù túng nơi hoàng gia lộng lẫy.

Khác với những bộ phim từng nói về Công Nương Diana, “Spencer” chỉ tập trung trong giai đoạn công nương phát hiện ra người “đầu gối tay ấp” với mình, Thái Tử Charles, có quan hệ ngoài luồng, và những cung bậc cảm xúc của bà trong những ngày tháng bị “giam cầm” trong sự cô độc và cuộc hôn nhân không hề hạnh phúc.

Đặc biệt, phân đoạn Công Nương nuốt sống hạt ngọc trai rơi vào chén soup khi một phút mất bình tĩnh giật mạnh chiếc dây chuyền mà chồng tặng cho mình khi phát hiện chồng ngoại tình, qua tài diễn xuất Kristen Stewart sẽ khiến người xem không khỏi xót xa, đau lòng.

“Being the Ricardos” là bộ phim đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa Nicole Kidman (trái) và Javier Bardem. (Hình: themoviedb.org)

Nicole Kidman trong “Being the Ricardos”

Minh tinh người Úc Nicole Kidman từng được bốn lần đề cử giải Oscars và từng xuất sắc nhận giải “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Nhất” năm 2002 trong bộ phim “The Hours.” Năm nay, cô trở lại đường đua Oscars với vai diễn Lucy trong bộ phim “Being the Ricardos” của đạo diễn Aaron Sorkin.

“Being the Ricardos” thuộc thể loại phim tiểu sử, tập trung vào mối quan hệ tình cảm của minh tinh Lucille Ball, nữ nghệ sĩ nổi tiếng thời thập niên 1950 qua series “I Love Lucy,” và tài tử Desi Arnaz, do tài tử Javier Bardem thủ vai.

Trong “Being the Ricardos,” khán giả một lần nữa được hoài niệm về bộ phim truyền hình nổi tiếng “I Love Lucy” ngày xưa khi thời kỳ truyền hình hoàng kim “làm mưa làm gió” ở Hollywood, và được ngắm nhìn sự trẻ trung, duyên dáng và hài hước của minh tinh Lucille Ball qua diễn xuất của Nicole Kidman.

Cuộc hôn nhân tưởng chừng như hoàn hảo giữa Lucille và Desi cuối cùng bị đổ vỡ từ những khác biệt trong suy nghĩ, tính cách và quan niệm sống. Thế nhưng, trước khi chính thức chia tay, Lucille đã bỏ qua những hoài nghi, trăn trở buồn phiền để cùng chồng cống hiến cho khán giả những thước phim tràn đầy tiếng cười.

“Being the Ricardos” tập hợp những tên tuổi có tài ở Hollywood và từng một lần chạm tượng vàng Oscars, bao gồm nam nữ đóng chính và cả đạo diễn.

Olivia Colman trở lại màn ảnh rộng với vai diễn người mẹ trung niên khắc khoải đau khổ về quyết định bỏ rơi con năm xưa để theo đuổi sự nghiệp riêng. (Hình: themoviedb.org)

Oliva Colman trong “The Lost Daughter”

Bốn năm sau chiến thắng Oscars hạng mục “Best Actress” năm 2018, minh tinh Olivia Colman tái ngộ khán giả qua tác phẩm “The Lost Daughter” và tiếp tục có mặt trong danh sách đề cử năm nay.

“The Lost Daughter” dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Ý Elena Ferrante và là tác phẩm đầu tay của nữ diễn viên Maggie Gyllenhaal trong vai trò đạo diễn. Mặc dù là lần đầu thử sức đạo diễn nhưng Maggie Gylenhaal đã thành công trong việc đem lại những thước phim chân thật mà đâu đó trong cuộc sống có những người phụ nữ từng trải qua.

Hóa thân thành người mẹ Leda mang nỗi day dứt bỏ rơi đứa con gái của mình để theo đuổi sự nghiệp riêng, để rồi khi bà có tất cả mọi thứ trong tay, nỗi cô đơn và cô độc luôn thường trực trong tâm trí ám ảnh bà, được Olivia Colman diễn xuất như thật, như thể khán giả cũng đang có cảm giác mất mát đó.

Leda có chuyến nghỉ mát tại một vùng biển ở Hy Lạp và vô tình làm quen với Nina, người phụ nữ trẻ tuổi có một đứa con gái ba tuổi. Những khó khăn, thử thách và xung đột trong cuộc sống hằng ngày của Nina chính là hiện thân của Leda khi xưa, khi bà cũng từng có một gia đình, cũng từng làm mẹ và từng phải đối mặt với những khủng hoảng khi làm sao để có thể làm tốt vai trò làm mẹ, làm vợ và cả làm người giỏi ở ngoài xã hội.

Bộ phim đã thành công trong việc khai thác về những tâm tư, suy nghĩ và cả những thử thách mà người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại đối diện phải. Mỗi người có lẽ mỗi hoàn cảnh nhưng tựu chung họ đều khao khát được là chính mình và được thỏa sức có một cuộc đời hạnh phúc.

Penelope Cruz (phải) hóa thân thành người mẹ ở tuổi 40 lần đầu có con. (Hình: themoviedb.org)

Penelope Cruz trong “Parallel Mothers”

Thêm một nữ diễn viên từng là chủ nhân của tượng vàng Oscars có mặt trong danh sách đề cử năm nay và đó chính là Penelope Cruz khi cô có vai diễn trong bộ phim nói tiếng nước ngoài “Parallel Mothers.”

“Parallel Mothers” của đạo diễn Pedro Almodovar kể về câu chuyện tình cờ giữa hai người phụ nữ mang thai có cùng chung hoàn cảnh có con ngoài ý muốn và chuẩn bị sinh con tại bệnh viện.

Những cuộc đối thoại giữa hai người sắp sửa làm mẹ giúp hình thành sợi dây gắn kết với nhau, tạo nên sự đồng cảm sâu sắc về hành trình mới mẻ sắp tới mà cả hai chuẩn bị bước qua.

Thông qua câu chuyện của hai người mẹ, một xã hội Tây Ban Nha hiện lên với nhiều bất công và định kiến trong cuộc sống, đặc biệt là đối với những người phụ nữ “chân yếu tay mềm.” Cho dù là ở bất cứ đâu, người phụ nữ trong xã hội đều luôn mong mỏi được công nhận và luôn làm tất cả mọi thứ cho tình yêu, gia đình và con cái.

Trong phim, Penelope Cruz hóa thân thành nữ nhiếp ảnh gia Janis Martinez, người mẹ đơn thân chuẩn bị sinh con. Những phân đoạn hoài niệm của Janis Martinez được Penelope lột tả một cách rất “ngọt,” khiến người xem có sự đồng cảm và thương yêu sâu sắc. (Nhất Anh)

Xem thêm bình luận
Đăng nhập để gửi bình luận
comment-avatar


Xem thêm tin từ Michael Nguyen



Michael Nguyen

21-02-2022


Chủ đề